Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Thắp hương - Có thể bạn chưa biết

Dù nhiều người không tin lắm về việc có tồn tại một thế giới khác ngoài chúng ta, nhưng ông bà xưa có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Do đó, khi thắp hương bạn cũng cần phải lưu ý một số việc.
Vào những ngày rằm, mùng một hay các dịp lễ tết, cúng giỗ hầu hết các gia đình đều thắp hương lên bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Phật. Mặc dù là việc làm rất quen thuộc, nhưng không phải ai cũng biết thắp hương như thế nào là đúng.



Ý nghĩa của việc đốt hương
Người ta thắp hương để không khí trở nên thanh tĩnh, ấm áp và trang nghiêm. Ngoài ra việc thắp hương còn để cầu mong các vị Thần Phật, ông bà tổ tiên nghe được lời cầu nguyện giúp đỡ họ vượt qua những nỗi khổ của mình. Hoặc đơn giản, nó chỉ là một cách để chúng ta bày tỏ lòng thành kính với những người đã mất. Việc thắp hương như một sợi dây vô hình, gắn liền hai thế giới lại với nhau.

Ý nghĩa của số lượng hương khi thắp
Theo quy định của nhà Phật, số lẻ mang tính âm, còn số chẵn sẽ mang tính dương. Do đó, khi thắp hương người ta thường chọn số lẻ như 1, 3, 5, cây hoặc chọn nguyên một bó chứ không bao giờ chọn số chẵn như 2, 4, 6 nén. Vì theo nhà Phật tính âm tượng trưng cho những người đã mất nên khi đốt hương, chỉ đốt số lượng lẻ. Trừ trường hợp đốt cho người mới mất trong thời gian còn chịu tang, người ta mới thắp 2 nén hương.

Số lượng hương khi thắp mang ý nghĩa nhất định.
Khi người ta muốn cầu bình an, mong muốn việc làm ăn thuận buồm xuôi gió thì người ta chỉ thắp duy nhất một nén hương.
Trong tập tục Việt Nam, người ta thường thấp 3 nén hương, nhằm thể hiện lòng thành kính, sự tận tụy của bản thân với các bậc bề trên. Trong phong thủy, 3 nén hương tượng trưng cho Trời, Đất và Người. Nên vào những dịp trọng đại, người ta thương đốt 3 nén hương để cầu mong mọi chuyện được thuận buồm xuôi gió.
Còn việc thắp 5 nén hương, tượng trưng cho 5 mệnh trong phong thủy ( Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), nên khi mua đất, cất nhà người ta sẽ thắp 5 ném hương.
Để cầu xin ân trên ban cho những điều may mắn, tốt lành người ta sẽ đốt 7 hoặc 9 nén hương.
Không chỉ vậy, ở một số vùng quê nước ta họ còn thắp hương từng gốc cây, góc nhà, vì theo họ mọi vật đều có tâm hồn và cần được an ủi để những vong hồn sống ở đó không cảm thấy cô đơn, hưởng được ít phước lành sớm ngày được siêu thoát.
Những lưu ý khi thắp hương

Khi thắp hương, bạn nên có những lời cầu khấn thành tâm. Đặc biệt, khi thắp hương ở chùa, miếu để cầu nguyện cho người thân đã mất, bạn nên nêu rõ tên của người đó ra để họ có thể hưởng được những điều tốt mà bạn cầu nguyện cho họ.
Một điều nữa chúng ta cũng cần phải ghi nhớ đó là khi thắp hương, không chỉ thắp bằng tấm lòng thành kính mà còn phải tập trung không được có thái độ lơ là. Khi cắm hương, phải cắm từng nén một bằng hai tay vào bát hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã comment.